ฟุตบอล

ไรอัน กิ๊กส์ ตำนานปีกปีศาจ ชายผู้เป็นที่สุดในโรงละครแห่งความฝัน

สิ่งที่ไรอัน กิ๊กส์สร้างไว้ให้กับปีศาจแดง ตลอดอาชีพนักฟุตบอลของเขา มันมากมายและยากเกินกว่าจะมีใครซักคนทำได้ และมันทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาล

สำหรับเรื่องราวระหว่างไรอัน กิกส์ กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดนั้น เหมือนทั้งสองฝ่ายจะเกิดมาเพื่อกันและกัน เพราะชีวิตนักฟุตบอลทั้งหมดของเขามีเพียงแค่สโมสรเดียวคือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดก็มีเขาเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาลด้วยเช่นกัน ช่วงเวลาที่เขาอยู่กับยูไนเต็ดในฐานะนักฟุตบอลมันยาวนานถึง 27 ปี ซึ่งถ้าเทียบกับอายุปัจจุบันของเขา มันนานเกินครึ่งชีวิตไปมากเลยทีเดียว และเส้นทางฟุตบอลทั้งหมดของเขา มันเริ่มขึ้นและจบลงในสถานที่แห่งเดียวกัน

จุดเริ่มต้นของไรอัน กิ๊กส์กับยูไนเต็ด

แรกเริ่มเดิมทีนั้นเรื่องราวของไรอัน กิ๊กส์ อาจจะไม่ได้เดินสู่การเป็นตำนานบนเส้นทางที่เป็นสีแดง ถ้าไม่มีชายที่ชื่อว่า อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เพราะเดิมทีตัวของเขาเป็นเด็กน้อยฝีเท้าดีวัยสิบสี่ ในศูนย์ฝึกเยาวชนของฝั่งสีฟ้าคู่อริร่วมเมือง แต่ก็ได้ท่านเซอร์ (ในขณะที่ยังไม่ติดยศ) ที่ติดใจในฝีเท้าเด็กคนนี้อย่างมาก จนแอบดอดไปเคาะประตูบ้านคุยกับผู้ปกครองและรับรองอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะดูแลลูกให้อย่างดี นั่นจึงเป็นเหตุให้เขาได้ย้ายข้ามศูนย์ฝึกมาอยู่กับฝั่งสีแดง

เขาคือหนึ่งในกลุ่มเด็กนรก คลาส ออฟ 92 อันลือลั่นของท่านเซอร์ แต่ด้วยความโดดเด่นเกินหน้าเพื่อนรุ่นเดียวกัน ทำให้เขาถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ก่อนคนอื่นในคลาส โดยเขาได้รับการเสนอสัญญาในเป็นของขวัญวันเกิดอายุครบ 17 ปีพอดี และในฤดูกาลเพียงแค่หนึ่งฤดูกาลหลังจากนั้น เขาก็สถาปนาตัวเองขึ้นไปเป็นกำลังหลักของทีมได้อย่างเป็นทางการ และนับจากนั้นมาเส้นทางสู่ความยิ่งใหญ่ของเขาก็เริ่มขึ้น

เรื่องราวของตำนานที่ชื่อไรอัน กิ๊กส์

สำหรับเรื่องราวบนเส้นทางลูกหนังของไรอัน กิ๊กส์นั้นอาจไม่มีการเดินทางการผจญภัยที่น่าตื่นเต้นเหมือนใครหลายคน เพราะทีมเดียวที่เขาเล่นให้ก็คือยูไนเต็ด แต่สิ่งที่ทำให้เขาถูกยกย่องว่าเป็นตำนานแห่งทัพปีศาจแดงก็คือในส่วนของความจงรักภักดี ความสามารถ และความสำเร็จต่างหากที่ทำให้เขาก้าวขึ้นไปอยู่ตรงจุดนั้น

1.เกียรติยศบนเส้นทางลูกหนัง

นับตั้งแต่ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เพียงแค่ฤดูกาลที่สามเท่านั้น ซึ่งก็ตรงกับปีแรกที่เปลี่ยนชื่อจากดิวิชั่นหนึ่งมาเป็นพรีเมียร์ลีก ไรอัน กิ๊กส์ก็สามารถคว้าแชมป์ลีกใบแรกให้กับท่านเซอร์ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นโปรเจ็คท์สอยหงส์ลงจากคอนที่ท่านเซอร์ทำได้สำเร็จในเวลาต่อมา หลังจากนั้นมาอีก 22 ปี เขาก็กอบโกยความสำเร็จให้กับทีมมาอย่างต่อเนื่อง โดยหากนับถ้วยรางวัลทั้งหมดที่เขากวาดมาได้ทั้งหมดก็จะมี แชมป์ลีก 13 สมัย, เอฟเอคัพ 4 สมัย, ลีกคัพ 3 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก 2 สมัย, และแชมป์สโมสรโลกอีก 2 สมัย ซึ่งต้องบอกว่ามันเยอะมากสำหรับนักฟุตบอลคนหนึ่งที่จะทำได้

2.สถิติที่ยากจะมีใครทำลาย

นอกจากเขาจะเล่นให้กับยูไนเต็ดเพียงทีมเดียว และยืนระยะได้อย่างยาวนานแล้ว เขาก็ยังอยู่ไนทีมยุคที่ประสบความสำเร็จอีกด้วย นั่นจึงทำให้เขาสามารถสร้างสถิติไว้อย่างมากมาย จนเป็นเรื่องยากมากที่จะมีใครซักคนมาทำลายได้ ไม่ว่าจะเป็นการคว้าแชมป์มากที่สุด 13 ครั้ง, การยิงติดต่อกันในลีก 21 ปี, ลงเล่นในลีก 22 ปี, แอสซิสต์มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก(162 ครั้ง) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสถิติที่ยากต่อการทำลายของพรีเมียร์ลีก ส่วนในเรื่องของสถิติระดับสโมสรนั้นยิ่งเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะมีคนทำลายสถิติของเขาได้ เพราะถ้าจะทำได้อย่างแรกนักเตะคนนั้นต้องอยู่กับทีมตลอดเส้นทางอาชีพ ต้องเริ่มเล่นตั้งแต่อายุ 17 และยืนระยะให้ได้ถึงอายุ 40 ปี ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับนักฟุตบอลในสมัยนี้

3.อับโชคในการรับใช้ชาติ

ถึงแม้ว่าเส้นทางของเขากับยูไนเต็ดนั้นจะสวยงามราวกับดงดอกไม้ แต่เขากลับไม่ประสบความสำเร็จใด ๆ ในการรับใช้ทีมชาติเวลส์ ซึ่งเดิมทีนั้นเจ้าหนูไรอันในวัยเด็ก เคยเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดอายุต่ำกว่า 16 ปีไปหนึ่งนัด ก่อนที่จะหันหลังให้ทีมชาติอันเป็นบ้านเกิดของพ่อ รวมถึงนามสกุลวิลสัน มาเล่นให้แผ่นดินแม่อย่างเวลส์พร้อมทั้งใช้นามสกุลแม่แทน เนื่องจากเหตุผลในเรื่องภายในครอบครัวของเขา ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายมากสำหรับทั้งสองฝ่าย เพราะเขาไม่สามารถผ่านเข้ารอบไปเล่นรายการใหญ่ได้เลยกับเวลส์ ขณะเดียวกันอังกฤษก็อดใช้งานปีกระดับโลกอย่างเขา ซึ่งถ้าหากเขาเลือกเล่นให้อังกฤษ ทีมชาติชุดนั้นเกินครึ่งน่าจะเป็นคลาส ออฟ 92 อย่างแน่นอน

ความเร็ว การกระชากลากเลื้อย การเปิดป้อน และการทำประตู คือสิ่งที่เขาใช้เป็นเวทย์มนต์สะกดผู้คนมาแล้วทั่วโลก รวมไปถึงการก้าวไปสู่ความสำเร็จในการคว้าแชมป์อย่างมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากที่ทำให้แฟนปีศาจแดง รักเขาและยกย่องให้เขาเป็นตำนาน ก็คือความจงรักภักดีที่เขามีให้แก่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดนั่นเอง

ถ้าหากถามแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดว่าผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาคือใคร คำตอบที่คุณจะได้รับจะต้องเป็นเขาคนนี้แน่นอน เพราะในอดีตเขาคือสุดยอดปีกระดับพระกาฬ และปัจจุบันเขาคือตำนานที่ยังมีลมหายใจของสโมสร เขาคนนั้นก็คือ “ไรอัน กิ๊กส์” นั่นเอง

Tagged , ,