ฟุตบอล

โธมัส ปาร์เตย์ ว่ากันว่า เขานี่แหละคือวิเอร่าคนต่อไป

ก่อนที่ตลาดนักเตะจะปิดลงไปไม่นานทางสโมสรไอ้ปืนใหญ่ อาร์เซน่อลได้ทำเรื่องบิ๊กเซอร์ไพรส์ให้เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลอย่างมาก มากชนิดที่ว่ามันไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเซอร์ไพรส์แฟนบอลทั่วโลกเท่านั้น แม้แต่ตัวผู้จัดการทีมตราหมี แอตเลติโก มาดริด อย่างดีเอโก ซิเมโอเน่ เองก็ยังงงเป็นไก่ตาแตกที่อยู่ ๆ เขาก็เสียกองกลางคนสำคัญของทีมไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว เล่นเอากุนซือชาวอาร์เจนติน่าหัวร้อนเลยทีเดียว

เรื่องเซอร์ไพรส์ที่ว่าก็คือการที่อาร์เซน่อลแอบย่องเงียบไปจ่ายเงินค่าฉีกสัญญาของกองกลางชาวกาน่า อย่างโธมัส ปาร์เตย์แบบไม่มีการขอต่อรองราคาใด ๆ ให้เป็นข่าวเลยนั่นเอง ซึ่งค่าตัวของปาร์เตย์ที่ทางปืนโตยอมจ่ายนั้นก็สูงถึงราว 50 ล้านยูโรเลยทีเดียว และการที่บอร์ดจอมงกของอาร์เซน่อลยอมจ่ายเงินสูงขนาดนี้โดยไม่เกี่ยงงอนหรือต่อรองใด ๆ นั้นมันย่อมเป็นการการันตีได้ว่านักเตะคนนี้ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

โธมัส ปาร์เตย์นั้นเริ่มต้นชีวิตนักฟุตบอลบนแผ่นดินยุโรปในศูนย์ฝึกเยาวชนของทีมตราหมีเลย หลังจากที่เขาบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากประเทศบ้านเกิดในวัย 19 ปี และเขาก็ฉายแววดีมาตั้งแต่ก้าวเข้ามาอยู่กับทีมเพียงแต่ว่าการที่เขายังไม่สามารถก้าวขึ้นมาชุดใหญ่ได้นั้นเป็นเพราะว่า ในขณะนั้นทีมตราหมีมีกองกลางรุ่นพี่ฝีเท้าดีขวางอยู่เต็มไปหมด ทำให้เขาต้องหาประสบการณ์การลงสนามด้วยวิธีปล่อยให้มายอร์ก้าและอัลเมเรียยืมตัวไปใช้งานทีมละหนึ่งฤดูกาล ซึ่งผลงานในการเล่นกับทีมยืมตัวมันก็แสดงให้เห็นว่าเขามีดีพอที่จะกลับมาเป็นทีมชุดใหญ่ของแอตเลติโก มาดริด

หลังจากกลับมาอยู่กับต้นสังกัดเขาก็ได้รับโอกาสลงสนามมากพอสมควร แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถหาตำแหน่งที่แน่นอนได้เสียที ถูกโยกไปเล่นตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้บ้างบนแผงมิดฟิลด์ จนกระทั่งทีมได้เสียโรดรี้กองกลางตัวรับคนสำคัญไปให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ในปี 2019 ที่ผ่านมา ทำให้เขาถูกขยับลงไปเล่นกลางรับแทนและทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นกำลังสำคัญของทีมตราหมีในฤดูกาลที่ผ่านมา และฉายแววโดดเด่นจนเข้าตามิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีมอาร์เซน่อลในที่สุด

หลังจากที่เขาได้ลงสนามให้กับทีมใหม่ได้ไม่นานก็ดูเหมือนว่าเขาจะได้รับคำชื่นชมอย่างมาก โดยเฉพาะมีการยกเขาขึ้นไปเปรียบเทียบกับปาทริค วิเอร่า กัปตันทีมระดับตำนานของเดอะ กันเนอร์สเลยทีเดียว ซึ่งหากมองจากคุณสมบัติที่ตัวเขามีก็นับว่าน่าจะไม่ใช่การกล่าวชมเกินจริงนัก เริ่มจากการที่เขามีร่างกายที่แข่งแกร่งกับความสูงถึง 185 ทำให้เขาได้เปรียบคู่แข่งอย่างมากในเวลาที่ต้องเข้าปะทะ แถมยังมีการอ่านเกมและเข้าปะทะที่ฉลาดอีกด้วย และถึงแม้จะเป็นผู้เล่นตัวรับแต่การครองบอลและคุมเกมในแดนกลางของเขา รวมไปถึงการจ่ายบอลอย่างแม่นยำทั้งบอลสั้นและบอลยาวยังช่วยทีมให้ได้เปรียบในการเล่นเกมรุกอีกด้วย

ตอนนี้โธมัส ปาร์เตย์นั้นมีอายุ 27 ปี ซึ่งถือว่ากำลังพีคเลยทีเดียวสำหรับผู้เล่นกองกลางโดยเฉพาะในเรื่องของสภาพร่างกาย อีกทั้งยังมีเวลาให้พัฒนาการเล่นได้อีกพอสมควรซึ่งในส่วนนี้เชื่อว่าผู้จัดการทีมอย่างอาร์เตต้าที่เคยได้ชื่อว่าเป็นกองกลางระดับโลกคนหนึ่งน่าจะช่วยแนะนำเขาได้มากอีกด้วย และถ้าเป็นแบบนั้นจริง ๆ การมาของโธมัส ปาร์เตย์ อาจจะเป็นคำตอบบนแผงมิดฟิลด์ที่แฟนปืนใหญ่รอคอยมานานนับตั้งแต่ยุคของ ปาทริค วิเอร่า ก็เป็นได้

Tagged , ,